Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

CÁC CƠ CẦU KHÓA GIỮ CỦA TRANG SỨC (Phần 4)



8.Khóa bằng lưỡi cài:
Khóa bằng lưỡi cài đặc biệt được sử dụng cho dây chuyền.
Nó có dạng hình trụ và gồm
hai phần: Phần đực là một nửa hình trụ, mặt tiếp xúc có gắn lưỡi cài hình chữ T. Phần cái cũng là một nửa hình trụ, mặt tiếp xúc có lỗ bốn khía, bên trong có đặt một lò xo giúp tháo liên kết giữa hai phần,. Khi cần khóa, phải xoay một nửa vòng tròn sao cho phần lưỡi cài hình chữ T được gài chặt vào bên trong hình trụ (xem hình 14).

Hình 14
Tại vị trí tiếp xúc giữa hai phần, một chốt an toàn, bào đảm giữ cho hai phần không tự tháo ra được gắn ở bên ngoài của phần hình trụ đực, có thể được cài vào và giữ cố định ở rãnh hình móc bên ngoài của phần hình trụ cái (xem hình 15).
Khóa này được tháo ra bằng cách xoay nửa vòng phần trụ đực để làm sao cho chốt an toàn thoát ra khỏi rãnh hình móc. Khóa bằng lưỡi cài thường được sử dụng nhiều.

Hình 15
9. Khóa bằng chốt chẻ:
Kiểu khóa này cũng tương tự như các bản lề được sử dụng các cánh cửa.
Trên thực tế, một phần
khóa gồm hai ống được gắn tại hai đầu của má bản lề thứ nhất, trong khi đó phần khóa kia một ng thứ ba được hàn vào chính giữa của má bản lề thứ hai. Để kết nối hai phần khóa lại với nhau thì sử dụng một chốt hình trụ. Chốt này được ch thành hai phần dọc theo chiều dài và hơi tách ra ở phần đuôi.  Phần trên của chốt đựơc dập thành mũ chốt có tiết diện lớn hơn so với tiết diện của ống gắn vào má bản lề phần đuôi của nó có một rãnh phù hợp để cài vào gờ chặn được tạo ra bên trong, phía mặt ngoài hai ống của má bản lề thứ nhất (xem hình 16).

Hình 16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét