Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

CÁC CƠ CẤU KHÓA GIỮ CỦA TRANG SỨC (Phần 2)



15.  Khóa vòng lò xo và khóa móc lò xo:
5.1 Khóa vòng lò xo
Một dạng mở rộng của khóa đuôi chuột đơn giản là khóa vòng lò xo, dùng để khóa giữ dây chuyền. Một biến đổi khác của , đó là khóa móc lò xo thì phổ biến. Khóa vòng lò xo (xem hình 5), các chi tiết khóa được dập bằng khuôn và được lắp ráp làm bằng tay.

Hình 5
Nó bao gồm một ống "hình chữ C", bên trong có một lò xo đẩy một cái chốt, bên ngoài ống tạo một rãnh trượt để cho tay gạt được bố trí trên cái chốt có chức năng như cái chặn di chuyển. Khi muốn mở khóa ra và chuẩn bị để nhận khoen cuối của dây chuyền thì dùng tay gạt kéo cái chốt chạy ngược vào trong ống và làm nén lò xo.
Trong hình 6a, mặt cắt của khóa vòng lò xo được thể hiện ở vị trí an toàn khi chưa mở. Trong khi ở hình 6b, khóa được mở và lò xo ở trạng thái nén tối đa. Việc khóa lại sau đó, được phục hồi bằng cách đơn giản thả cái chốt cho chạy tự do trong rãnh về vị trí ban đầu khi chưa mở.

Hình 6
5.2 Khóa móc lò xo:
Khóa móc lò xo (xem hình 7) là một khóa giữ các hình dạng khác nhau (hình bầu dục, hình tròn, hình chữ nhật, hình trái tim, vv), được sản xuất bằng cách dập khuôn hay đúc bằng mẫu chảy. Trong trường hợp đúc bằng mẫu chảy thì độ hoàn chỉnh sản phảm đạt yêu cầu tốt hơn.

Hình 7
Nó bao gồm ba phần: Thân hình cái móc (xem hình 8a), một chi tiết hình chữ L đóng vai trò như cái khóatay gạt (xem hình 8b) và lò xo. Lò xo được sử dụng là loại lò xo được để thẳng phần đầu và phần cuối giống nhau tạo thành hình chữ V (xem hình 8c).
 
Hình 8
Nói chung, lò xo được làm bằng thép, được coi là nhẹ hơn rất nhiều so với bản thân khóa móc lò xo: Đường kính sợi làm lò xo khoảng 0,30mm. Tuy nhiên, cũng có thể sử dụng vàng trắng với niken, bởi vì niken là kim loại có khả năng tạo ra sự co giãn cần thiết cho lò xo.
Trong trường hợp này đòi hỏi lò xo phải đảm bảo khả năng làm việc lâu dài
Trong hình
9, chúng ta có thể thấy mặt cắt của một khóa móc lò xo. Bề mặt của khóa móc lò xo có thể được trang trí và làm đẹp cầu kỳ bằng các ổ hột, phù hợp để gắn đá quý. Móc lò xo, cũng như việc tạo ra khóa đã mô tả ở trên, được lắp ráp bằng tay.

Hình 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét