Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

CHUYỆN NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ



Đối với sản xuất nữ trang, công đoạn đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng là khâu tạo phôi. Do đặc tính của nữ trang là làm từ vàng bạc, nên việc tạo phôi cho nữ trang phải có yếu tố “nhẹ vàng” thì mới đích thị bảo chứng “Con bò cạp vàng”.



Phôi ban đầu cho nữ trang thì có nhiều dạng như: Dạng sợi, dạng tấm, dạng ống, dạng đúc… nhưng ở đây chỉ bàn đến khía cạnh phôi dạng ống. Phôi dạng ống thỏa mãn yếu tố “nhẹ vàng” không cần bàn cãi và thích hợp cho nữ trang là vòng đeo tay. Để tạo ra muôn hình vạn trạng, đủ các loại mẫu mã cho vòng đeo tay thì phải tạo ra đa dạng phôi ống.



Việc phôi ống có kích thước lớn, sau đó hạ xuống thành các phôi ống có kích thước nhỏ hơn để tạo nên sự đa dạng cho mẫu mã trong chế tác nữ trang là điều cần thiết. Công nghệ này gọi là công nghệ kéo ống hay chuốt ống: Sử dụng khuôn định hình để thay đổi kích thước ống theo yêu cầu đó là ổ kéo (ổ chuốt). Mỗi lần cho mồi ống qua ổ kéo, cứ tưởng là CHUYỆN NHỎ, chỉ cần đập bẹp hay bóp nhỏ đầu ống, làm sao để đầu ống có thể luồn qua bên kia ổ kéo là được.
Vì thao tác bằng tay với cái búa hay cái kiềm, cho nên sự biến dạng của từng đầu ống không giống nhau, thậm chí với một đầu ống có thể làm biến dạng nhiều lần, mất thời gian mới luồn qua được bên kia ổ kéo như xỏ lỗ kim. Tất nhiên, phần đầu ống được làm biến dạng sẽ quy về vàng hay bạc phế liệu. Do thao tác thủ công nên khó kiểm soát được việc làm biến dạng đầu ống nhiều hay ít, từ đó, lượng vàng hay bạc phế liệu tạo ra có thể ảnh hưởng đến định mức hao hụt vàng hay bạc trong chế tác. Như vậy, CHUYỆN NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ, phải không nào?



Để khắc phục nhược điểm trên, máy tóp đầu ống và khuôn tóp đầu ống là giải pháp hữu hiệu hơn bao giờ hết. Đầu ống khi đưa vào máy này thì được tóp nhỏ lại có hình dạng giống như đầu cây bút chì.  Tùy theo kích thước đầu ống đưa vào và tùy theo cách lựa chọn ổ kéo cần sử dụng mà chọn khuôn tóp đầu ống phù hợp. Thao tác nhanh, tiết kiệm thời gian, đầu ống được tóp lại như nhau và hạn chế được phế liệu vàng hay bạc phải loại bỏ ngoài ý muốn. Mọi chuyện lại trở thành CHUYỆN NHỎ.
Hiện nay, trong nước cũng đã có máy tóp đầu ống nhập từ Ý. Tùy theo nhu cầu ống cần tóp đầu mà đặt hàng bên Ý các khuôn tóp đầu ống như mong muốn. Dưới đây là hình ảnh các khuôn tóp đầu ống mà công ty THIỆN CHÍ đã nhập về theo đơn đặt hàng của khách.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét