Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

CÁC CƠ CẤU KHÓA GIỮ CỦA TRANG SỨC (Phần 5)



10. Các khóa cho chuỗi ngọc trai:
Loại khóa này phù hợp cho chuỗi ngọc trai và vòng cổ bằng san hô, vân vân… không cần đến các loại khóabề dày đặc thù (xem hình 17).

Hình 17
Trên thực tế, đối với các khóa hộp, lưỡi hình chữ V được nâng lên của theo phương thẳng đứng. Do đó, chúng không thích hợp cho việc sử dụng làm khóa cho các loại chuỗi trên. Để thay thế, khóa cá sấu (hình dạng cơ cấu hành trình của nó tương tự với hình dạng của con vật này) dày khoảng 0,5mm được sử dụng. Chúng lắp ghép thành một hộp, được trang bị kết cấu cài giữ và được trang trí bằng đá quý, có một bộ phận hoạt động như lò xo và khóa an toàn. Hoạt động của nó rất đơn giản: Đầu tiên là chi tiết như lò xo được đưa vào trong hộp và được giữ chặt bởi chốt của kết cấu cài giữ đã định sẳn, sơ bộ tạo nên một cơ cấu an toàn đề phòng việc tháo ra (xem hình 18). Sau đó, chi tiết như lò xo được đẩy sâu hơn vào bên trong hộp, cho đến khi nó bật ra và dừng lại do các răng của lò xo được cài vào hai chốt của kết cấu cài giữ đã định sẳn (xem hình 19).

Hình 18

Hình 19
Trong loại khóa này, việc lựa chọn vật liệu cho lò xo là rất quan trọng. Vì nó sẽ bảo đảm sự đàn hồi và sự chịu mài mòn của chi tiết. Do đó, hợp kim vàng trắng có thêm niken sẽ được sử dụng.
Một cơ cấu khóa khác thích hợp cho một số chuỗi ngọc trai hay chuỗi đá màu, được mô tả trong hình 2021: Các đầu chuỗi được bó lại tập trung trong các chi tiết có dạng cái chuông nhỏ cơ cấu khóa là một bộ phận hình lưỡi cài hay hình vòng.

Hình 20

Hình 21

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét