Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

CÁC CƠ CẤU KHÓA GIỮ CỦA TRANG SỨC (Phần cuối)

111. Khóa vặn bằng ren:
Khóa vặn bằng ren được sử dụng trong chuỗi hạt nhưng nó không phải là loại khóa thường xuyên được lựa chọn, vì nó không tiện lợi và phức tạp khi gắn hay tháo chuỗi hạt.
Hai phần liên kết với nhau được cấu tạo từ hai hình trụ ren lắp vào nhau. Để tránh chuỗi hạt bị xoắn khi vặn ren, các đầu của chuỗi hạt không gắn trực tiếp vào hai hình trụ, như chúng ta có thể thấy trong phần được mô tả hình 22. Trong hình 23, chúng ta có thể nhìn thấy hình chiếu bằng của hai thành phần khóa.

Hinh 22

Hình 23

Đối với vấn đề chế tạo, cơ chế này phụ thuộc nhiều vào tay nghề của thợ kim hoàn, người đó phải làm ren vặn sao cho ren đựcren cái tương ứng với nhau. Rõ ràng là thao tác này đòi hỏi độ chính xác rất cao với dung sai rất nhỏ, hai hình trụ khác nhau thì không thể ăn khớp với nhau.


212. Khóa dây đeo đồng hồ:
Vào phần cuối của bài viết liên quan đến các loại khóa cho dây chuyền và vòng tay này, cũng nên dành một ít thời gian để đề cập đến khóa dây đeo đồng hồ. Trong hình 24, chúng ta có thể nhìn thấy một cái khóa được cấu tạo bằng ba phần: Hai tấm mỏng cong nhẹđược tăng cứng để có sức bền uốn tốt hơn. Chúng được liên kết với nhau bằng một cái chốt cho phép chúng được đặt chồng cái này vào cái kia. Còn tấm thứ ba cũng là một tấm mỏng bằng với hai tấm kia, đóng vai trò như một bao che khi đã khóa vào vị trí an toàn và hai cạnh bên có một số lỗ để điều chỉnh chiều dài dây đeo. Trên thực tế, hai chốt được lắp vào các lỗ này, một trong số đó được gắn với dây đeo và một cái khác được gắn vào một tấm mỏng của cơ cấu.

Hình 24
Trong hình 25, chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng rằng: Mỗi tấm mỏng trong hai tấm được uốn cong sẽ được bố trí một cái khớp cho phép chúng giữ chắc khi chúng được đặt cái này chồng vào cái kia.


Hình 25




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét