Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

CÓ BỘT MỚI GỘT NÊN HỒ (Phần 2)



Đối với TRỤC CÔNG NGHỆ dạng cơ bản chỉ phù hợp với các sản phẩm đúc là chủ yếu, còn các sản phẩm như: dây chuyền, vòng tay và trái châu thì không áp dụng được. Vì vậy, khi muốn mở rộng sản xuất, phải đầu tư thêm máy móc thiết bị thích hợp để tạo ra các sản phẩm trên. Do đó, tốn kém thêm chi phí, phải tính toán lại mặt bằng và sắp xếp lại dây chuyền sản xuất. Quan trọng nhất là phải có người hiểu biết về công nghệ làm ra các sản phẩm trên và biết tính toán nên đầu tư những máy móc thiết bị nào để có thể liên kết hay tận dụng máy móc thiết bị hiện có nhằm giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu.


-          Từ nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm, nên hình thành thêm một TRỤC CÔNG NGHỆ dạng mở rộng cho dây chuyền sản xuất nữ trang bằng máy móc. Tất nhiên, thêm sản phẩm thì thêm máy móc và cái mới với cái cũ phải liên kết với nhau theo một dây chuyền hoàn chỉnh. TRỤC CÔNG NGHỆ dạng mở rộng này, bổ sung thêm Máy tạo ống, Máy quấn vòng, Máy làm trái châu và Máy làm dây chuyền…


Trong TRỤC CÔNG NGHỆ dạng mở rộng này, Máy tạo ống dùng để tạo ống tròn được hàn mép hay không hàn mép. Sau đó, dùng công nghệ chuốt ống hay kéo ống thông qua các khuôn định hình để tạo ra các ống có hình dạng đặc biệt (ngoài hình tròn) như: Hình bán nguyệt, hình ô-van, hình chữ nhật, hình vuông… Để tạo vòng đeo tay có đường kính trong là hình tròn hay hình ô-van hay hình vuông… thì phải cần đến Máy quấn vòng. Nói chung, hình dạng cũng chỉ xoay quanh những dạng hình học thông thường nhưng kích cỡ lớn hay nhỏ thì “muôn hình vạn trạng” tùy thuộc vào khuôn định hình và trục quấn vòng theo yêu cầu.


Máy làm trái châu tạo trái châu từ ống tròn do Máy tạo ống cung cấp. Tùy theo kích thước trái châu mà chọn khuôn trái châu phù hợp. Tóm lại, có thể tạo ra nhiều kích cỡ trái châu theo khuôn như mong muốn. Trái châu tạo ra, theo sự sáng tạo của ý tưởng, có thể để trơn hay khắc bằng dao kim cương cho ra những trái châu đầy màu sắc, có tính nghệ thuật thẩm mỹ cao.


Còn Máy làm dây chuyền, tất nhiên, đan ra các loại dây chuyền thuần túy như: Dây lật, dây cong, dây bi và dây hộp. Bên cạnh đó, tùy theo sự thăng hoa trong sáng tạo sẽ phát triển thêm nhiều mẫu mã dây chuyền mới “đẹp, độc, đinh, đỉnh”.


Chúng ta cùng nhau thử làm một bài toán vui như sau: Gọi ống được tạo ra từ Máy tạo ống là A, trái châu được tạo ra từ Máy làm trái châu là B và dây chuyền được tạo ra từ Máy làm dây chuyền là C. Chỉ cần phối hợp A, B, C và sắp xếp chúng không theo một trật tự nào thì sẽ có rất nhiều sản phẩm. Ví dụ: ABC, BAC, AABC, ABBC (Tất nhiên, luôn luôn chỉ có một C)… vân vân và vân vân. Chưa kể nếu phối thêm phôi đúc gọi là D thì với 4 chi tiết A, B, C, D sẽ tạo nên một MA TRẬN SẢN PHẨM MỚI nhiều vô kể, đa sắc màu. Đây là ưu điểm nổi trội của TRỤC CÔNG NGHỆ dạng mở rộng, cho phép phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm.


Như các bạn biết, cái đẹp bất động chưa hẳn là đẹp. Cái đẹp phải sống động, phải luôn luôn vận động, phải biến hình, phải thay đổi màu sắc, điều này phù hợp với sản phẩm là nữ trang. Do đó, để có được ý tưởng mới về mẫu mã nữ trang không đơn giản chút nào, không phải ngày một ngày hai là có được. Chỉ với 4 chi tiết rời rạc A, B, C, D là những chất liệu đầu tiên, là những gợi ý khởi đầu, từ đó, bạn có thể tạo ra nhiều sản phẩm mới. Bạn mặc sức, tha hồ lựa chọn để tìm ra sản phẩm ưng ý nhất, không còn vướng tâm lý: Thiếu ý tưởng, sản phẩm nghèo nàn, đơn điệu…


Nói tóm lại, mỗi TRỤC CÔNG NGHỆ có thế mạnh của riêng mình. Cái quan trọng là làm sao vận hành TRỤC CÔNG NGHỆ hoạt động ổn định và thông suốt. Mặt khác, tùy vào định hướng sản xuất, tùy vào khả năng đầu tư, bạn có thể lựa chọn TRỤC CÔNG NGHỆ phù hợp. Việc xác định đúng TRỤC CÔNG NGHỆ ban đầu đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất sau này. Cuối cùng, quyết định lựa chọn là ở bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét