Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

KHÔNG CHỈ LÀ BÀI TOÁN KINH TẾ !


Thời gian là thời gian khó khăn cho hầu hết các ngành sản xuất nói chung và ngành kim hoàn nói riêng. Việc lèo lái, chèo chống để vượt qua cơn sóng khủng hoảng kinh tế đang là bài toán khó, làm điên đầu nát óc những người đứng đầu doanh nghiệp. Tóc của họ như bạc thêm sau những đêm mất ngủ vì trăn trở, vì lo toan cho biết bao cuộc sống của con người, đang mong chờ ở họ tìm được một hướng đi mới trong hoàn cảnh hiện tại.

Thị trường nữ trang là thị trường hạn chế, có chọn lọc , khó chịu , đỏng đảnh như một tiểu thư nhưng đầy tiềm năng. Mặc dù, nhu cầu làm đẹp của phái nữ và một ít phái nam không phải là không có. Tuy nhiên, để hoàn thành sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp của tạo hóa, đòi hỏi ngành kim hoàn không ngừng thay đổi. Một trong những bước đột phá đó là việc tạo ra máy tạo mẫu in 3D.

Ngành kim hoàn khác hoàn toàn với các ngành sản xuất khác. Ngoài một số lượng nữ trang do ngành kim hoàn chế tác tung ra thăm dò thị trường thì khách hàng có quyền tạo ra một mẫu nữ trang theo ý của riêng mình dựa trên sự tư vấn của nhà chuyên môn. Để đáp ứng nguyện vọng của khách hàng, để phù hợp với sản xuất đơn chiếc, nhỏ lẻ chỉ có máy tạo mẫu in 3D là tiện dụng nhất so với thao tác thủ công mất nhiều thời gian. Chỉ cần người thiết kế làm vài thủ thuật chỉnh sửa trên tập tin 3D, rồi cài vào máy in 3D là tạo ra mẫu sản phẩm giống như yêu cầu của khách hàng. Đúng là “Khách hàng là Thượng đế” cũng không sai!

Tuy nhiên, việc đầu tư trang bị một máy in 3D trong hoàn cảnh hiện nay, còn tùy thuộc vào khả năng của từng doanh nghiệp trong ngành kim hoàn. Những công ty vàng bạc lớn, thương hiệu nổi tiếng, việc trang bị một máy in 3D là chuyện trong tầm tay. Còn đối với những tiệm vàng, những cơ sở kim hoàn nhỏ vừa là một bài toán kinh… thế!

1/ Thứ nhất là vốn đầu tư và khả năng thu hồi vốn:
 Máy in 3D là máy ngoại nhập, giá thành trên dưới 1tỷ đồng Việt Nam. Cái quan trọng là khi chúng ta đổ một đống tiền vào đó, chúng ta có khai thác hết hiệu suất của máy hay thỉnh thoảng mới dùng đến? Nữ trang không phải là hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, có càng tốt mà không có cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới. Do đó, sức mua bán sản phẩm nữ trang không liên tục, có thể tiêu thụ chậm hoặc tiêu thụ nhanh tùy vào từng thời điểm cụ thể. Hạn chế đầu vào thì làm sao đầu ra thuận lợi được. Vì vậy, không tránh khỏi tình trạng máy có thể “trùm mền” và việc thu hồi vốn trở nên xa vời.

2/ Thứ hai việc đào tạo nguồn nhân lực tại chổ để tiếp nhận và thao tác trên máy in 3D. 
Đây là máy của nước ngoài nên ngôn ngữ theo máy hoàn toàn không phải ngôn ngữ tiếng Việt, nên gây khó khăn cho người sử dụng máy không rành ngoại ngữ. Vì vậy, cần người có chuyên môn về kim hoàn, về vi tính và biết ngoại ngữ để đào tạo thành người sử dụng và quản lý máy in 3D. Ngoài ra, còn phải tìm người chuyên thiết kế mẫu sản phẩm trên tập tin 3D. Khi đã có đủ nhân lực như vậy, các tiệm vàng, các cơ sở kim hoàn nhỏ vừa mới tính đến chuyện đầu tư máy in 3D. Bên cạnh đó, người chủ máy còn phải xây dựng lòng tin để giao cho người tin cậy trông nom cái máy bạc tỷ của mình, chưa kể còn phải lệ thuộc hoàn toàn vào người sử dụng máy và người thiết kế . Khi vui vẻ thì không nói gì, lúc họ khó chịu trong mình thì người chủ máy biết thế nào là lễ độ. Tất nhiên, người chủ máy là người chạy máy hay là người thiết kế thì còn gì bằng nhưng không phải ai ai cũng hội đủ những điều kiện trên.


3/ Thứ ba phải kể đến những “bệnh hoạn” của máy in 3D như lỗi phần mềm, những hư hỏng chi tiết và bộ phận, ngoài ra còn phải bảo trì bảo dưỡng thường xuyên: 
Tất nhiên, khi gặp những sự cố không mong muốn này, phải thông qua nhà cung cấp để được tư vấn như: cử chuyên gia cài đặt lại phần mềm, tiến hành sửa chữa thay thế các chi tiết, bộ phận hư hỏng. Nếu ở Việt Nam có sẳn chuyên gia thì khỏi phải nói, còn không phải chờ chuyên gia từ ngước ngoài qua xử lý và các chi tiết, bộ phận hư hỏng cũng phải chịu hoàn cảnh như vậy. Thời gian chờ đợi, chi phí cho việc xử lý tạm thời để duy trì sản xuất trong khi chờ đợi cũng gây tốn thất đáng kể đấy chứ! Biết rằng có cam kết bảo hành nhưng có được bảo hành hay không lại là chuyện khác vì có thể lỗi do người sử dụng chưa thành thạo trong thao tác gây ra thì sao! Bên cạnh đó, còn phải tính toán việc bảo trì bảo dưỡng một cách chuyên nghiệp để máy hoạt động tốt, kẻo không lại lâm vào hoàn cảnh chờ đợi như trên. Đúng là hiện đại thì cũng “hại.. đến  điên… nặng” cái đầu thiệt!

Tóm lại, việc đầu tư trang bị máy in 3D đối với các tiệm vàng, các cơ sở kim hoàn nhỏ vừa có thật sự cần thiết không? Đâu là giải pháp đột phá, tháo gỡ cho sản xuất nữ trang khi không có máy in 3D trong thời buổi khó khăn này? Câu trả lời dành cho các bạn và quyết định là ở các bạn...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét