Từ trước, không có máy in 3D, các tiệm vàng, các cơ sở
kim hoàn nhỏ vừa vẫn đều đặn chế tác ra những sản phẩm của riêng mình. Chúng ta
vô cùng tự hào về những gì do chính bàn tay tinh xảo của những nghệ nhân kim hoàn
làm ra. Nhưng chúng ta phải chấp nhận một thực tế: Thời vất vả, vật lộn với công
việc thủ công đã qua rồi. Hãy để cho những người nghệ nhân được rảnh rang đôi bàn
tay mà dồn hết tâm trí cho sáng tạo…
Đây là thời đại của công nghệ thông tin, của máy móc hiện
đại. Nếu chúng ta không nắm bắt cơ hội, không nhanh chóng thay đổi thì chúng ta
sẽ trở nên lỗi thời, tụt lại phía sau. Vậy phải làm gì để tiếp cận với máy in
3D trong điều kiện khó khăn của chúng ta?
Trong dây chuyền gia công nữ trang, máy in 3D chỉ làm
thay công việc của người thợ tạo mẫu để chuẩn bi cho các công đoạn đúc tiếp
theo. Coi như trước đây, chúng ta đã có dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh. Bây giờ
chỉ cần bổ sung “một người thợ tạo mẫu siêu hạng” và phải trả lương theo đẳng cấp
của anh ta. Chẳng lẻ, không có “anh ta” thì dây chuyền sản xuất rối loạn , mọi
chuyện đều bó tay hay sao?
Không
phải là không có giải pháp cho vấn đề nan giải này. Cái khó ló cái khôn!
Hiện nay, phần lớn các tiệm vàng, các cơ sở kim hoàn nhỏ
vừa có nguồn khách hàng ổn định, chiếm được thị phần trên thương trường nhưng
chưa tiếp cận được với máy in 3D. Trong khi đó, một số ít ỏi trang bị được máy
in 3D nhưng không khai thác hết năng lực sản xuất của máy. Chổ thì thiếu, chổ
thì thửa, một sự lãng phí không biết tận dụng thật đáng tiếc làm sao! Vậy tại
sao không liên kết lại với nhau trong thời buổi khó khăn này?
Chúng ta không có máy tạo mẫu in 3D thì chúng ta liên kết
với nơi có máy tạo mẫu in 3D. Hợp tác qua lại trong kinh doanh và đôi bên cùng
có lợi. Hãy đến với nhau bằng THIỆN CHÍ.
Đến với nhau bằng cái tâm như vậy thì sự liên kết mới bền vững và thành công tốt
đẹp trong kinh doanh. Chúng ta chỉ cần phân định rõ ràng, cụ thể công việc và
nhiệm vụ của từng bên vì cái chung:
1/ Bên không có máy in 3D, chỉ tập trung khâu đầu tiên là
thiết kế sản phẩm trên tập tin 3D và khâu cuối cùng là tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh
từ mẫu in 3D được cung cấp. Coi như một dạng đem gia công bên ngoài thông thường.
2/ Bên có máy in 3D, chỉ tập trung khâu giữa là nhận tập
tin 3D rồi tiến hành chạy máy tạo mẫu in 3D theo đúng thiết kế và giống với sản
phẩm trong tương lai. Mặt khác, bên có máy in 3D vẫn tiến hành hoạt động sản xuất
của mình mà không bị ảnh hưởng gì. Coi đây là một dạng thuê mướn bên có máy in
3D gia công tạo mẫu theo hợp đồng.
Tất nhiên,
vẫn có lập luận cho rằng như thế là bị lệ thuộc, không tự chủ được.
Trong kinh doanh làm ăn, chữ tín rất quan trọng, mất chữ
tín là mất tất cả. Để cho chắc ăn hơn thì cùng nhau ký hợp đồng gia công dài hạn
hay thời vụ để ràng buộc lẩn nhau. Tóm lại, bên không có máy in 3D chạy được công
việc, còn bên có máy in 3D lại có thêm nguồn thu. Chuyện làm ăn tốt đẹp như vậy,
THIỆN CHÍ như vậy, ai dại gì mà đạp
đổ, phải không nào?
Nhưng
vẫn còn xuất hiện tâm lý e ngại từ bên không có máy in 3D - bên thiết kế sản phẩm
trên tập tin 3D. Đó là tâm lý lo sợ bị đánh cắp thiết kế sản phẩm ngay từ tập
tin 3D khi đem ra ngoài gia công, không còn độc quyền.
Đã gọi là giữ chữ tín với lại có hợp đồng qui định cụ thể
về bản quyền thiết kế sản phẩm thuộc về bên nào thì hạn chế được việc mất cắp
thiết kế sản phẩm. Nói chung, là dựa vào luật pháp để răn đe lẫn nhau.
Chúng ta có thể dùng biện pháp: Đưa bên ngoài gia công tạo
mẫu 3D những phần cơ bản, những thiết kế đại trà, thông dụng. Còn những phần thiết
kế có tính chất độc quyền thì giữ lại, rồi sau đó tiến hành kết nối với nhau
cho hòan chỉnh.
Ngoài ra, như chúng ta biết, mẫu mã nữ trang nhanh chóng
lỗi thời sau một thời gian tung ra thị trường. Rất hiếm khi một mẫu nữ trang được
sản xuất đi, sản xuất lại nhiều lần. Có mẫu nữ trang tồn tại chỉ sau một lần
xuất hiện và rơi vào quên lãng mãi mãi. Vậy ăn cắp mẫu làm chi khi người ta đã
tung ra thị trường rồi, còn mình sản xuất ăn theo và bị a-la-mốt (lỗi thời).
Thua là cái chắc!
Chưa kể sự mất cắp thiết kế mẫu sản phẩm diễn ra bên
trong nội bộ của bên không có máy in 3D hoặc có thể mua một sản phẩm hoàn chỉnh
ngoài thị trường, dựa vào đó thiết kế trên tập tin 3D, thêm râu ria trở thành sản
phẩm của mình. Làm gì được nhau?
Trong nghề kim hoàn, thương hiệu và chữ tín là số một,
thiếu hai thứ đó thì bỏ nghề là vừa. Thương hiệu và chữ tín trong ngành kim hoàn
khẳng định qua tuổi vàng của sản phẩm nữ trang do mình tạo ra, qua lòng tin của
khách hàng, qua chính sách hậu mãi chăm sóc khách hàng, qua việc thu hồi sản phẩm
của mình khi khách hàng có nhu cầu trao đổi mà không ép giá. Gỉa dụ có một nơi
nào đó tung ra sản phẩm giống minh nhưng thua mình về thương hiệu và chữ tín thì
khách hàng chọn ai? Vậy thì có lo sợ hàng nhái không? Có mất ăn mất ngủ để khư
khư giữ lấy bí mật thiết kế sản phẩm của riêng mình không?
Có thể do máy tạo mẫu in 3D xuất hiện trên thị trường không
nhiều. Cho nên, việc tìm được một đối tác vừa ý giữa thời buổi “gạo châu củi quế”
không phải là điều dễ dàng. Khi tìm được nhau, chưa chắc gì tin cậy lẫn nhau, còn
phải qua thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng. Để giải quyết sự vướng mắc này, các bạn nên
tìm nơi môi giới gắn kết các bạn lại với nhau. Nơi môi giới hay chính xác là các
dịch vụ nghề kim hoàn sẽ làm công việc tìm hiểu thông tin của các bên liên
quan, tư vấn cho các bên, chọn ra những nơi đáng tin cậy nhất và giới thiệu cho
các bạn. Mọi cánh cửa đã mở toang, bạn chỉ cần chọn một cánh cửa và đi vào
trong đó để khám phá tương lai trước mắt. Một lần nữa, xin nhắc lại: Hãy đến với
nhau bằng THIỆN CHÍ, cũng không thừa
đâu!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét