Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

KỸ VẬT HỒI SINH



Sự hồi sinh là phép mầu của tạo hóa. Sự hồi sinh đánh thức sự sống, giũ bỏ mọi quá khứ, mở ra một chân trời mới với bao ước vọng về một sự đổi thay hoàn hảo. Tất nhiên, chúng ta không ảo tưởng về một sự hồi sinh cho vạn vật nhưng chúng ta vẫn có thể làm sống lại những kỹ vật đã “chết”, đã bị lãng quên theo năm tháng… Tại sao không nào ? 



Trên thực tế, những sản phẩm nữ trang đã qua thời “vàng son” thì hiếm hoi sống lại. Chúng nhanh chóng kết liễu sự tồn tại của mình sau một thời gian phô bày vẻ đẹp của tuyệt tác. Ngọn lửa của tử thần thiêu đốt thể xác chúng tạo thành dòng dung nham nóng đỏ. Và từ đây nhửng hình hài của những mẫu nữ trang mới sẽ chào đời. Vòng đời luân chuyển của chúng chỉ gói gọn bấy nhiêu, dài lâu hay ngắn ngủi cũng chỉ do con người.




Có thể chẳng có gì phải bận tâm vì chúng chỉ là những vật vô tri vô giác, được những nghệ nhân khoác lên mình tinh hoa của vũ trụ, sự huyền ảo của thế giới tâm linh và sắc màu của thiên nhiên kỳ vĩ. Sau khi đã thỏa mãn niềm đam mê cháy bỏng, con người mau chóng quên đi giá trị cống hiến của chúng. Thế là, chúng trở thành quá khứ, mãi mãi chôn vùi rất sâu, rất lâu trong tiềm thức con người. Có ai biết được giá trị còn lại của chúng đang ẩn chứa một sức mạnh vô biên của sự hồi sinh mãnh liệt.


Hãy thử nghĩ xem: Chúng là thành quả của sự sáng tạo. Chúng ta lưu giữ chúng bằng hình ảnh thông qua ca-ta-lô điện tử, đồng nghĩa với việc chúng ta trân trọng công sức của mình. Qua đó, giới thiệu cho mọi người thấy được quá trình và thời gian cống hiến của chúng ta, thấy được năng lực và kinh nghiệm của chúng ta trong ngành kim hoàn. Đúng là “Một tấm hình hơn ngàn lời nói”! Chúng thay ta gởi thông điệp “thay lời muốn nói” đến mọi người bằng sự chân tình và THIỆN CHÍ. Với hành động cụ thể này, chúng ta đã làm chúng hồi sinh và chúng ta hoàn toàn tự hào về sự hồi sinh này. Đây là sự hồi sinh thứ nhất.


Không những thế, khi chiêm ngưỡng lại từng sản phẩm nữ trang qua ca-ta-lô điện tử, chúng ta có thể “ngộ ra” rất nhiều điều mà trước kia thời gian không cho phép chúng ta nhận ra. Có thể trước đây, chúng ta mắc sai lầm trong thiết kế như: sự phối hợp giữa màu sắc, hoa văn, đường nét, hình dáng không hài hòa, không tạo ấn tượng. Khi đó, chúng ta không nhận ra sự thất bại này vì chúng ta còn mãi chế tác những sản phẩm nữ trang khác. Bây giờ có dịp nghiền ngẫm lại, chúng ta sẽ sửa chữa những sai sót đó, tạo ra những ý tưởng mới, thổi hồn vào nó và làm cho nó hồi sinh lại với một hình hài mới. Với việc nhận ra điều này, chúng ta đang tự hoàn thiện mình thông qua những giá trị còn lại của chúng bằng hình ảnh. Đây là sự hồi sinh thứ hai.


Đối với ngành kim hoàn, sáng tạo giống như nguồn sáng mặt trời chiếu rọi, còn cây “nữ trang” thì hấp thụ nó, phát triển “vàng rực và lấp lánh kim cương”, đơm “bông tai” kết trái “vàng” giữa thanh thiên bạch nhật. Không thể hình dung được khi ngành kim hoàn không có hay thiếu sự sáng tạo nghệ thuật. Khi đó, cây “nữ trang” là một cái cây èo uột, trơ trọi mọc lên giữa nơi khô cằn, không có ánh sáng. Nhưng sự sáng tạo không phải tự dưng mà có, đòi hỏi phải có một quá trình làm việc liên tục, tư duy không ngừng nghỉ và sự nhạy bén, sắc sảo trong nhận định. Đến một lúc nào đó, sự sáng tạo sẽ dừng lại, sẽ bảo hòa và những ý tưởng thì cạn kiệt, đe dọa sự sống còn của cây “nữ trang”. Biết đâu được, khi lần dở từng trang ca-ta-lô điện tử, vô tình chúng ta góp nhặt từng chi tiết nhỏ đâu đó, rải rác trên từng sản phẩm nữ trang được lưu lại, chợt lóe lên trong đầu ta những manh nha của những ý tưởng mới. Thế là, tập hợp lại và bắt tay vào thiết kế: Một sản phẩm nữ trang mới lạ, độc đáo ra đời từ sự hồi sinh của những kỹ vật bị lãng quên. Đây là sự hồi sinh thứ ba.


Tóm lại, việc lưu giữ hình ảnh sản phẩm nữ trang qua ca-ta-lô điện tử không chỉ đem lại những mặt tích cực cho ngành kim hoàn. Đây có thể coi như một ý tưởng lưu giữ mới lạ, độc đáo, áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến truyền tải hình ảnh sống động, y như thật. Chắc chắn một ngày không xa, các bạn sẽ nhận thấy những tiện ích không thể thiếu trong nhu cầu cần lưu giữ những kỹ vật qua ca-ta-lô điện tử.



Sự hồi sinh của kỹ vật qua ca-ta-lô điện tử mở ra những tầm nhìn mới, những chân trời mới cho nghề kim hoàn còn nhiều tiềm năng chưa khai phá hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét