Ngày
nay, giữa thành phố ồn ào này, để ý lắng nghe tiếng dế gáy rin rít ở bụi cỏ,
lùm cây vào lúc chiều tà cũng trở thành một điều tưởng dễ nhưng hóa ra lại
khó.Thay vào đó, con người hiện đại lại được lắng nghe thường xuyên một tiếng
“dế” khác. Tiếng “dế” này phong phú hơn, màu sắc hơn và vô tình “đầu độc”con
người, khiến họ đâm ra “ghiền” tiếng gáy của nó rồi “yêu” tiếng gáy của nó tự
lúc nào không biết. Vì vậy, trong một ngày, không nghe được tiếng gáy của nó thì
nhớ làm sao và cũng nhiều khi bực mình bởi tiếng gáy của nó vang lên không đúng
lúc. Nhưng có gì đi chăng nữa, thú thật, chúng ta sống không thể thiếu “dế yêu”
là điều hiển nhiên. Để tri ân chủ nhân của mình, “dế yêu”cũng có món quà dâng tặng
nhưng chúng ta lại vô tình hờ hững…
Chạm
trán giữa “dế yêu” và máy ảnh kỹ thuật số
Nói đến đây, chắc
bạn hình dung được “dế yêu” của mình là chiếc điện thoại di động rồi phải không
nào? Bạn thường xuyên mân mê nó, vuốt ve nó, chắc bạn hiểu rõ “đường tơ kẽ tóc”
của nó. Đôi khi có một vài chức năng do bạn ít sử dụng, khi đụng chuyện cần làm
việc với nó thì bối rối làm sao! Chẳng hạn, chức năng chụp ảnh của “dế yêu”. Đừng
nghĩ mọi chuyện quá dễ vì đã được lập trình sẳn và bạn cứ thế mà chụp được những
tấm ảnh cho riêng mình. Trong bài viết
này, tôi không đề cập đến những chiếc điện thoại di động mà chức năng chụp ảnh
chỉ làm vật trang trí cho có chứ không gọi là chụp ảnh được. Qua thực tế, chỉ
có “dế yêu” đẳng cấp cỡ Iphone 4, Iphonne 5 và một số điện thoại di động tương
đương khác là có thể so kè với các máy chụp ảnh kỹ thuật số thông dụng hiện
nay.
Cũng có thể bạn đã
có những động thái lưu lại những thành quả lao động của mình, của công ty mình
qua hình ảnh sản phẩm trên “dế yêu”. Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ tức thời lưu
lại làm kỹ niệm, không có một kế hoạch cụ thể để sắp xếp, tận dụng những hình ảnh
đó cho mục đích kinh doanh lâu dài và có hiệu quả sau này.
Giảm
chi phí quảng cáo hiệu quả bằng “dế yêu”
Như chúng ta biết,
việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường đòi hỏi đầu tư bài bản và chi phí không
phải ít. Bạn không thể tự giới thiệu sản phẩm của mình mà phải thông qua các công
ty dịch vụ quảng cáo để làm việc đó. Tất
nhiên chi phí quảng cáo không hề rẻ. Trước hết, họ cũng chụp ảnh sản phẩm
cần quảng bá, rồi lấy thông tin về sản phẩm, sau đó viết bài giới thiệu về sản
phẩm rồi gởi lên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chính vì bạn không phải
là nhiếp ảnh gia và bạn cũng không có các thiết bị chụp ảnh chuyên nghiệp như
trong phòng studio nên phải lệ thuộc vào họ.
Thời buổi kinh tế khó
khăn, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, không phải là không có giải pháp cho
vấn đề giảm chi phí trong quảng cáo nhưng vẫn đạt được hiệu quả nhất định trong
việc giới thiệu sản phẩm. Chỉ cần với chức năng chụp ảnh của “dế yêu” đẳng cấp
cỡ Iphone 4, Iphone 5, kết hợp vài thủ thuật chụp ảnh đơn giản, áp dụng với
chúng là bạn có thể tạo ra những tấm ảnh chụp sản phẩm sắc nét, không chê vào
đâu được. Cuối cùng, giao cho bên thiết kế catalogue điện tử xử lý hình ảnh
cùng với thông tin về sản phẩm để hoàn thiện những trang catalogue điện tử sống
động với chi phí giảm đáng kể. Điều này có đáng để cho bạn quan tâm không?
Những trang catalogue của
NgheKimHoan.com
Đối với các sản
phẩm nữ trang, để có được những tấm ảnh ưng ý, phô bày được hết vẻ đẹp huyền bí
của chúng là cả một nghệ thuật. Bạn có đủ tự tin để làm việc này không, trong
khi chính bạn là chủ nhân của chúng? Bạn đã nâng niu chúng trên tay, khi
chúng”chào đời”, chẳng lẻ, bạn không thể chụp cho chúng những tấm ảnh để làm kỹ
niệm, thậm chí làm catalogue điện tử để “khoe khoang” với khách hàng những “đứa
con tinh thần” của mình.
Tự tin chụp ảnh nữ
trang bằng “dế yêu”
Dưới đây là một vài
liều “doping” có thể giúp bạn có được tư thế của một “nhiếp ành gia” tự phong khi
chụp ảnh sản phẩm bằng “dế yêu” để có được những tấm ảnh sản phẩm nữ trang đầu
tay chất lượng “cây nhà lá vườn”:
1/
Việc đầu tiên, sản phẩm nữ
trang phải được làm sạch, rồi đặt trên một phông nền màu trắng (thích hợp với
vàng, đồng thau) hoặc màu đen (thích hợp với bạc, ngọc trai). Mục đích làm nổi
bật sản phẩm cần chụp. Đơn giản phông ở đây chỉ là những tấm giấy bìa cứng phẳng,
sạch, có kích thước bằng tờ giấy A4.
Bạn nên nhớ loại trừ các ngoại cảnh xung quanh làm ảnh hưởng đến phông chụp. Cũng
có thể bên nhận làm catalogue chỉ cần ảnh sản phẩm chụp rõ nét, còn phông xung
quanh họ sẽ xử lý sau. Kế đó, bạn bài trí tạo dáng sản phẩm để làm sao lấy hết hình
ảnh của nó, hạn chế sự che khuất lẫn nhau của các chi tiết trên cùng một sản phẩm.
Việc này cũng giống như bạn trưng bày sản phẩm trong tủ kiếng vậy!
2/
Sau khi bạn đã “yên bề
gia thất” cho sản phẩm nữ trang, phần tiếp theo, bạn phải chọn vị trí thích hợp
cho “dế yêu” để từ đó có thể ngắm nhìn sản phẩm một cách bao quát và rõ nét nhất.
Trong khi dịch chuyển “dế yêu”, bạn hãy luôn luôn kiểm tra trên màn hình “dế
yêu” để chắc chắn ảnh sản phẩm được lấy nét thật chuẩn trước khi nhấn nút chụp.
Đến đây, tôi cũng
xin lưu ý bạn về “Bàn thua phút thứ 89”: Khi bạn đã chọn vị trí “đắc địa” rồi, chỉ
còn việc “nín thở, bóp cò”… (xin lỗi) nhấn nút chụp, chỉ vì một chút run tay,
run chân hay run cả mình làm mất toi tấm ảnh đẹp. Đúng là công dã tràng! Bạn phải
làm lại từ đầu, bực mình thật! Vậy tại sao bạn không sử dụng một cơ cấu gì đó
giống chân máy chụp ảnh để “chốt hạ” vị trí đã chọn? Hiện nay, trên thị trường
chân đở cho “dế yêu” không phải là không có, nhưng chọn cái phù hợp và cơ động
giống như chân máy chụp ảnh là điều phải suy nghĩ.
3/
Một điều cơ bản là không
thể thiếu ánh sáng trong khi chụp ảnh sản phẩm nữ trang.
Bóng tối che khuất và lấy đi vẻ đẹp lộng lẫy của nữ trang, trong khi ánh sáng lại
tôn vinh vẻ đẹp đó một cách rực rỡ với muôn màu sắc. Thông thường, bạn chụp sản
phẩm nữ trang trong phòng, cho nên không đủ ánh sáng như ngoài trời.
Để khắc phục trường
hợp thiếu sáng, bạn nên sử dụng ánh sáng của đèn chụp (flash) có sẳn trên “dế yêu”.
Tuy nhiên, do đặc thù của việc chụp sản phẩm nữ trang
là chọn khoảng cách gần, trong khi đèn flash rất sáng nên thường tạo ra bóng đổ
của sản phẩm được chụp rất đậm. Vì
vậy, bạn phải dùng một đèn để bàn có bóng huỳnh quang để tạo ra ánh sáng liên tục
giống ánh sáng ban ngày. Cụ thể là loại đèn bóng hình chữ U ánh sáng trắng,
khoảng 10W. Sau đó, chỉ cần bạn chọn được vị trí đặt đèn phù hợp để chiếu
sáng lên sản phẩm nữ trang mà bạn ưng ý nhất. Tốt nhất nên đặt đèn chiếu
sáng sản phẩm nữ trang từ trên xuống, khoảng cách từ đèn đến sản phẩm chụp
trong khoảng 2,5 tấc (25cm) đến 3 tấc (30cm) sẽ được hiệu ứng ánh sáng như mong muốn.
4/
Trong quá trình chụp ảnh
sản phẩm nữ trang, bạn nên hạn chế việc phóng to ảnh lên tức là bạn chụp từ xa,
ảnh sản phẩm trên màn hình “dế yêu” bị nhỏ, bạn phóng đại nó lên đến một kích
thước vừa ý. Như thế vô tình bạn phá vỡ cấu trúc tấm
ảnh, hình ảnh sản phẩm bị biến dạng kích thước làm cho ảnh mất độ sắc nét, bị
nhòe mờ (thuật ngữ trong nhiếp ảnh gọi là bị vỡ hạt). Để tránh trường hợp này bạn
phải thực hiện thao tác chụp cận cảnh mà thôi! Tuy nhiên, khoảng cách chụp quá gần thì “dế yêu” không lấy nét được.
Bạn đưa “dế yêu” đến gần sản phẩm nữ trang, cho đến khi bạn cảm thấy rõ nét nhất
trên màn hình “dế yêu” thì dừng lại. Bạn không cần bận tâm việc phóng
to một tấm ảnh hãy để cho phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng như photoshop,
ACDSee phát huy tác dụng của nó.
5/
Mọi khâu chuẩn bị đến
đây coi như tạm ổn, nhưng khi nhấn nút chụp, bạn cũng nên để ý một chi tiết nhỏ
là nên giữ yên “dế yêu” trong vài giây vì đó là khoảng thời gian “dế yêu” ghi lại
hình ảnh sản phẩm qua “con mắt” của nó. Hình ảnh này sẽ
hiện lên trên màn hình “dế yêu” trong tíc tắc, lúc này, bạn không thể xem kịp để
đánh giá chất lượng ảnh chụp như thế nào. Vì vậy, bạn phải sử dụng chức năng
xem lại ảnh của “dế yêu” để đi đến quyết định sau cùng là lưu lại vì nó quá tuyệt
vời hay xóa đi vì nó chưa hoàn hảo.
6/
Ngoài ra, cũng có một yếu
tố bên lề nhưng cũng góp phần nâng cao chất lượng ảnh chụp sản phẩm là việc giữ
cho “con mắt” của “dế yêu” sạch sẽ. Vì “dế yêu” nhỏ gọn và
luôn luôn được mang theo bên mình trong túi quần, trong giỏ xách, không có bao
bảo vệ. Do đó, rất dễ bám bụi thậm chí có thể trầy xước tại “con mắt” này. Chăm
sóc “dế yêu” là phải thường xuyên lau chùi “dế yêu” nói chung và “con mắt” nói
riêng bằng vải sạch để góp phần tạo ra những tấm ảnh ấn tượng cho riêng mình.
Với
những chia sẻ đơn giản như trên chỉ thích hợp với tôi và bạn - những người “non
nớt” trong nghề phó nhòm nhưng trót yêu say đắm nữ hoàng trang sức, muốn tôn
vinh vẻ đẹp của “nàng” qua những bức chân dung “truyền thần” về “nàng” với món
quà kỳ diệu do “dế yêu” dâng tặng. Chúc bạn thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét