Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

AN TÒAN ĐIỆN TRONG NGÀNH KIM HOÀN (P1)

Bài 1 : ĐIỆN … làm giật bắn cả mình

Ngày nay, chất lượng sống của con người không ngừng cải thiện. Nhu cầu làm đẹp bằng lụa là gấm vóc, bằng trang sức không thể thiếu trong giới chị em phụ nữ. Để đáp ứng thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này, ngành kim hoàn không ngừng cải tiến qui trình công nghệ, đào tạo nhân lực hùng hậu và trang bị máy móc thiết bị hiện đại. Từ đó, ngành kim hoàn đã tạo ra vô số vàng bạc nữ trang, đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của chị em phụ nữ, làm cuộc sống trở nên muôn màu muôn sắc.

Đội ngũ anh chị em công nhân trong ngành kim hoàn, từ người học việc cho đến bác thợ cả, đã đổ mồ hôi và tâm huyết, ngày đêm miệt mài tạo ra những sản phẩm nữ trang tinh xảo, những tuyệt tác sống mãi với thời gian.  Họ là tài sản lớn nhất , là niềm tự hào của ngành kim hoàn.Vì vậy, chúng ta hoàn toàn trân trọng họ trước những giá trị lớn lao mà họ đã tạo ra.

Nhưng có khi nào, chúng ta tự nhủ: “Chúng ta đã thực sự quan tâm đến công việc của họ hay chỉ quan tâm đến kế hoạch sản xuất? ". Quan tâm công việc ở đây không phải chỉ là cải tiến thao tác làm việc, giảm cường độ và nâng cao năng suất vì đã có máy móc thiết bị hiện đại làm thay con người. Vậy thì , chúng ta quan tâm đến cái gì?

Như chúng ta đã biết, những rủi ro, những tai nạn xảy ra trong quá trình sản xuất không phải là không có. Nhiều khi, chúng ta chủ quan, xem nhẹ vấn đề an toàn lao động trong ngành kim hoàn. Trong sản xuất, có những công đoạn, người thợ kim hoàn phải dùng tay tiếp xúc trực tiếp với máy móc đang hoạt động. Cụ thể như: máy hàn điện, máy làm dây chuyền, máy đánh bóng, máy nấu vàng điện trở… Những tai nạn do sơ ý, do bất cẩn trong thao tác của con người khi tiếp xúc với máy móc hay do máy móc xuống cấp, cũ kỹ tiềm ẩn những nguy cơ chực chờ gây tai nạn cho con người có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Những tai nạn lao động mà phần lỗi thuộc về con người, hiện nay đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, những hướng dẫn phòng tránh an toàn và con người ngày càng nâng cao được ý thức tự bảo vệ mình trước những rủi ro không đáng có. Qua đó, từng bước giảm thiểu đáng kể tai nạn lao động do lỗi của con người.


Tuy nhiên, có những sự việc chúng ta không thể ngờ đến, có những điều không thể trở thành có thể. Những sai sót của con người trong lao động được khắc phục triệt để bao nhiêu nhưng khi máy móc “giận dữ" trút tai họa xuống con người thì “Trời còn cứu không được".

Tại sao máy móc “giận dữ“? Con người khai thác tối đa sức lực máy móc để tạo ra của cải vật chất phục vụ con người nhưng lại không chú tâm đến việc nâng niu, gìn giữ chúng. Máy móc xuống cấp, hư hỏng cần sửa chữa hoàn chỉnh lại sửa qua loa, thiếu duy tu bảo dưỡng, đường điện vá víu, tạm bợ. Với thể trạng ốm yếu, thương tích như vậy nhưng con người vẫn bắt máy móc cày ải. Chịu hết xiết nên chúng lên tiếng phản đối : nhẹ thì làm rò rỉ điện giật bắn cả người, còn nặng thì chạm chập điện gây cháy lớn, gây chết người
              



Nói đến đây, khi nghe nhắc đến ĐIỆN, chúng ta… giật bắn cả mình về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, phải không nào?

Trước đây, chúng ta hoàn toàn bỏ quên hoặc không chú ý thực sự đến an toàn về điện trong các máy móc của ngành kim hoàn. Điện chạy máy, điện sử dụng sản xuất không được quan tâm cũng ẩn chứa những hiểm họa đáng tiếc mà chúng ta không lường trước. Quan tâm đến công việc của người thợ kim hoàn cũng đồng nghĩa với việc quan tâm đến an toàn điện trong máy móc thiết bị của ngành kim hoàn. Đó là điều chúng ta cần suy nghĩ và hành động ngay trong lúc này. Đó là thách thức đặt ra cho chúng ta, là sự cảnh báo không bao giờ thừa trước sự an nguy của những người thợ kim hoàn thân yêu.                                       


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét