Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

VŨ ĐIỆU ĐƯỜNG CONG



Cuộc sống xung quanh ta muôn màu muôn vẻ. Đi bất cứ đâu, cũng có thể bắt gặp đường cong. Từ những đường cong khô khan trong toán học cho đến những đường cong quyến rũ trên thân thể người phụ nữ. Dù gì đi nữa, đường cong cũng là đường uyển chuyển, mềm mại cho ta cảm giác nhẹ nhàng, bồng bềnh trôi như những đám mây. Tất cả đều làm cho thế giới này không đơn điệu, không góc cạnh và đa sắc màu.


Đường cong cũng chỉ đơn giản là đường cong như thuở ban đầu khai sinh ra chúng. Cũng là những con đường ngoằn ngoèo, lằng nhằng, rối rắm. Nếu không có sự uốn nắn, lèo lái chúng theo khiếu thẩm mỹ và đôi tay tài hoa của con người thì chúng mãi mãi là những đường cong tầm thường. Chính vì biết thổi hồn vào chúng, dạy cho chúng những đường nét nghệ thuật hoa mỹ, con người đã được hưởng lợi từ chúng. Cái quan trọng là con người phải biết hài hoà mọi đường cong, hoà quyện chúng theo những vũ điệu sắc màu, vẽ nên những hoa văn tuyệt đẹp.

Nói như trên nghe qua có vẻ trừu tượng, khó hiểu, khiến bạn không thể hình dung được sự lợi hại của đường cong khi được biến tấu, tạo nên những đường nét huyền ảo mà trong nghệ thuật rất cần những đột phá như vậy để tạo ra cái hồn cho tác phẩm nghệ thuật.

Nữ trang làm đẹp cho phụ nữ, cũng là một tác phẩm nghệ thuật nhưng nó khác hoàn toàn với lãnh vực hội hoạ, cũng tạo ra những bức tranh tuyệt tác, đương nhiên không thể thiếu những đường cong. Đường cong trên các bức tranh hội hoạ chỉ là đường cong trong không gian hai chiều nhưng cũng làm mê hoặc tâm trí, làm say đắm con tim của biết bao người. Thử hỏi đường cong trên tác phẩm nữ trang là đường cong trong không gian ba chiều thì sự quyến rũ, sức lan toả truyền cảm hứng cho người chiêm ngưỡng mãnh liệt biết dường nào!


Biết được vẻ đẹp tiềm ẩn của đường cong qua từng vũ điệu, từ những chiếc vòng đeo tay, con người đã tạo ra sân khấu để cho những vũ công đường cong thoả sức nhảy múa theo những vũ điệu hoa văn tuyệt đẹp.Trước đây, để cho ra đời một vũ điệu trên sân khấu nữ trang, người thợ kim hoàn phải cất công biên tập vũ đạo ròng rã hàng tháng trời. Cuối cùng, chỉ chờ đợi sự đón nhận của công chúng về đứa con tinh thần của họ một cách nồng nhiệt hay lạnh nhạt mà thôi! Tất cả cũng chỉ hy vọng vào sự “mát tay” của họ để tạo nên tiếng vang trên sân khấu nữ trang. 


Vẫn biết rằng trên mỗi sân khấu vòng đeo tay chỉ tồn tại một vũ điệu đường cong hoa văn. Nhưng khi nhu cầu khán giả thưởng thức, chiêm ngưỡng vũ điệu đường cong càng nhiều thì rạp hát “cháy vé” là cái chắc, người thợ kim hoàn không kịp biên tập vũ đạo để đáp ứng sự hiếu kỳ của khán giả. Như chúng ta biết, sự yêu thích của công chúng chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ban đầu khi còn mới lạ, khi còn “nóng hổi vừa thổi vừa ăn”. Đến một lúc nào đó, sự yêu thích của khán giả trở nên nguội lạnh bởi sự nhàm chán thì sự tẩy chai vũ điệu đường cong lạc hậu với thời gian là điều không tránh khỏi. Cung không đáp ứng được cầu, bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền, đó là thất bại trong kinh doanh. 

Qua rồi cái thời khách hàng lệ thuộc vào thời gian giao hàng kéo dài do người thợ kim hoàn phải làm thủ công. Sự cạnh tranh trên thương trường rất khốc liệt, nếu không đáp ứng được thời hạn giao hàng nhanh nhất theo yêu cầu của khách hàng thì họ có thể đặt hàng nơi khác. Để giải quyết vấn đề “hóc búa” này trong sản xuất nữ trang, chỉ còn cách dùng máy móc thay thế sức con người.

Vòng đeo tay là nữ trang có kích thước lớn so với nhẫn, bông tai… Đặc thù chế tác ra chúng, đa phần làm bằng tay, số lượng đơn chiếc, do đó, càng tinh xảo, càng cầu kỳ thì càng mất thời gian và tất nhiên công cán không phải rẻ. Cái quan trọng: Làm sao chế tác nhanh nhất với số lượng nhiều nhưng giá thành giảm so với làm thủ công là đánh trúng vào tâm lý khách hàng. 

Người thợ kim hoàn, bao đời nay mơ ước có một cỗ máy thần kỳ, có thể giúp họ trong chốc lát phù phép ra thật nhiều vòng đeo tay như trong chuyện cổ tích. Ngày nay, chuyện đó ở nước ngoài không còn là chuyện cổ tích nữa. Chỉ có điều chúng ta không tiếp cận được với công nghệ làm vòng đeo tay đã tồn tại từ rất lâu trên thế giới. 


Lúc trước, khi vũ điệu đường cong diễn ra trên sân khấu vòng đeo tay do ngươi thợ kim hoàn chủ đạo, có cảm giác thiếu đi âm nhạc hoà nhịp. Ngày nay, máy làm vòng là nhạc nền cho vũ điệu đường cong trên sân khấu vòng đeo tay. Cứ tưởng tượng lần lượt từng vòng đeo tay được máy làm vòng tạo ra cứ y như những vũ công mặc áo bạc hay áo vàng từ từ bước ra sân khấu trong tiếng máy nhịp nhàng như tiếng nhạc.




Những vũ điệu đường cong nhảy múa tạo nên những hoa văn đẹp mắt, độc đáo với đường nét sắc sảo giống như được chạm khắc tỉ mỉ bằng tay, chỉ có máy làm vòng thực hiện được với thời gian nhanh nhất. Vũ điệu đường cong bây giờ không còn là bí mật của riêng ai. Máy làm vòng mở toang cánh cửa bí mật, cho mọi người biết được thế nào là vũ điệu đường cong. Từ đó, con người sẽ chinh phục chúng, bắt chúng trở thành nô lệ của nữ trang trong việc tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ.
Vậy thì tại sao bạn không khám phá vũ điệu đường cong qua máy làm vòng nhỉ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét