Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

CÁC CƠ CẤU KHÓA GIỮ CỦA TRANG SỨC (Phần 1)



Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một bộ phận quan trọng của trang sức, đó là khóa giữ của nó. Bộ phận này cho phép kết nối tạm thời giữa hai đầu của trang sức trong trường hợp trang sức là dây chuyền và vòng đeo tay, hay nó có thể đóng vai trò như một cái gài khi nó là một phần của cây trâm hay bông tai.
I.        CÁC KHÓA GIỮ CHO DÂY CHUYỀN VÀ VÒNG ĐEO TAY:
1.      Tổng quát:
Khóa giữ của dây chuyền hay vòng đeo tay nên là một cơ cấu cho phép chúng được mở và đóng hai đầu thật dễ dàng, tiện lợicó chức năng khóa chắc chắn. Có rất nhiều loại khóa giữ: Việc lựa chọn một trong số chúng phải được các thợ kim hoàn dựa trên các yếu tố cấu tạo riêng biệttác dụng cả về chức năng khóa chắc chắn kiểu dáng thẩm mỹ về kỹ thuật mặc dù các chi tiết khóa giữ thường được coi là những chi tiết phụ nhưng chúng vô cùng quan trọng.
Chúng ta sẽ thấy bên dưới một số khóa giữ cho dây chuyền và vòng đeo tay, từ những cái đơn giản và rẻ tiền cho đến những cái phức tạp nhất.


2.      Khóa chốt:
Nó là một chi tiết khóa giữ rất đơn giản (xem hình 1), nhưng nó không thể mở ra nhanh được. Nó phù hợp với dây chuyền nhẹ các khoen mỏng.

Hình 1
3.      Khóa móc (Khóa đuôi chuột):
Đây là một khóa đơn giản, như chúng ta có thể thấy trong hình 2. Nó gồm một sợi được uốn cong để tạo thành một "dấu phẩy" như cái móc. Do đó, cho phép tháo móc ragắn liền hai phần ở điểm hẹp nhất. Chức năng của khóa này phụ thuộc vào khả năng xoắn của vật liệu hoạt động như một lò xo và đặc tính của vật liệu cần phải có tính co giãn. Đối với sợi quá nhiệt hay quá mỏng thì cực kỳ khó để làm khóa này.
Mặt cắt của sợi không làm ảnh hưởng tới chức năng của nó. Do đó, có thể lựa chọn tự do mặt cắt sợi hình tròn, hình bầu dục và hình vuông.
Khóa
đuôi chuột đảm bảo an toàn cao khi khoá, đặc biệt khi đeo mặt dây chuyền nặng. Nó không phù hợp để làm khóa giữ cho các vòng tay.

Hình 2
4.      Khóa gài hình trụ:
Nó bao gồm hai phần: Phần cái dạng hình trụ rỗng bên trong, ngay tại mặt cắt đầu hình trụ có một lỗ nhỏ (xem hình 3a) và phần đực dạng lưỡi hình chữ V, một đầu chữ V được hàn vào một nửa hình trụ (tương tự hình trụ ở phần cái) một đầu còn lại được bố trí một chốt chặn giống như một nút nhỏ có tác dụng khi ấn xuống thì mở được khóa gài hình trụ ra (xem hình 3b).
Hơn nữa, trên lưỡi hình chữ V được bố trì một số rãnh chữ V để gài phần đực vào phần cái hình trụ.

Hình 3
Cuối cùng, khóa an toàn "hình số 8", được gài giữ một bên, ngăn không cho khóa mở ra (xem hình 4). Lưỡi chữ V nên được làm bằng vàng trắng. Vì nó phải bảo đảm việc đóng chặt và tháo mở nhiều lần, đồng thời giữ được độ co giãn cao.

Hình 4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét