Trong
chế tác nữ trang ngày nay, trước hết là phải phác thảo mẫu mã bằng đồ họa. Lúc
này, ý tưởng mặc sức thăng hoa và truyền cảm hứng cho đôi tay vẽ nên những vũ
điệu đường nét cùng sắc màu. Công việc này được thiết kế trên máy tính và nhờ
các phần mềm đồ họa trợ giúp. Cho nên, người thiết kế thỏa sức uốn nắn đường
nét, pha trộn màu sắc để có được bản thảo tốt nhất, đẹp nhất, độc nhất và đỉnh
nhất. Cái khó của công việc này là sự sáng tạo của khối óc để cho ra những ý tưởng
mới, còn việc thực hiện ý tưởng đó qua phần mềm đồ họa chỉ là chuyện nhỏ. Con
người ta còn tạo ra những hiệu ứng, những kỹ xảo, những trò ảo thuật về hình ảnh
mà không bao giờ có trong thực tế cũng chỉ bằng máy tính mà thôi!
Cho
nên, có thể nói những phần mềm đồ họa là phép mầu thần thông THIÊN BIẾN VẠN HÓA
của hình ảnh. Nhờ có nó, mảng thiết kế nữ trang như “Cá gặp nước”, như “Hổ thêm
cánh”, tạo cho bộ mặt nữ trang cũng MUÔN HÌNH VẠN TRẠNG.
Sau
khi đã có được hình ảnh “dung nhan” của nữ trang thì tiếp theo là công đoạn “tạo
dựng hình hài” nữ trang. Đây mới là mấu chốt của vấn đề. Bởi vì, chuyện biến ý
tưởng trên giấy thành thực tế phải giải quyết bằng được bài toán công nghệ đặt
ra. Mẫu nữ trang MUÔN HÌNH VẠN TRẠNG thì cách tìm ra đáp số cho bài toán công
nghệ cũng THIÊN BIẾN VẠN HÓA.
Tất
nhiên, có rất nhiều bài toán công nghệ đã được giải quyết bằng trí thông minh của
con người. Dưới đây, chỉ xin đề cập đến một trong những đáp số của cái THIÊN BIẾN
VẠN HÓA trong việc “tạo dựng hình hài” nữ trang. Đối với nữ trang để chưng diện,
ngoài yếu tố chất lượng, thẩm mỹ bên ngoài còn cần phải có khối lượng nhẹ, bộng
bên trong để không phải tốn quá nhiều vàng mà giá thành lại vừa với túi tiền của
đa số người mua. Công nghệ làm bộng bên trong nữ trang cũng đa dạng, tùy thuộc
vào thiết bị hiện có hay tay nghề của người thợ.
Việc
“tạo dựng hình hài” bên ngoài nữ trang như: Hình tròn, hình chữ nhật, hình
vuông là những hình dạng đơn giản (phức tạp nhất là hình bán nguyệt, hình
ô-van) đều dùng ổ kéo định hình (khuôn định hình). Còn tạo bộng bên trong thì
dùng lỏi độn vào, sau này sẽ dùng nhiệt hay axít làm tan chảy lỏi độn để chỉ
còn lại vàng. Ban đầu chỉ cần có một miếng dát được tính toán bản rộng và chiều
dày, kết hợp với lỏi độn cũng được tính toán về kích thước, sao cho tất cả phù
hợp với ổ kéo định hình được chọn để tạo ra sản phẩm mong muốn. Khi kéo có thể
rút bằng tay hay dùng máy để kéo, tùy theo sự đầu tư ban đầu và làm sao mang lại
hiệu quả cũng như năng suất làm việc. Trong công nghệ định hình này, quan trọng
nhất là ổ kéo định hình. Tùy vào chất lượng ổ kéo định hình là hợp kim hay kim
cương mà sản phẩm sau khi qua công đoạn kéo định hình sẽ có bề mặt láng và kích
thước đồng đều theo suốt chiều dài. Đây là chỉ là bước đầu tiên, bước sơ khai để
“tạo dựng hình hài” nữ trang, còn nhiều những bước định hình sau đó. Dù gì đi nữa,
nó cũng là bài toán công nghệ đầu tiên mà những người thợ kim hoàn chuyên làm nữ
trang bộng phải đối diện hàng ngày để tìm ra đáp số.
Trước
đây, trên thị trường cũng đã xuất hiện những ổ kéo định hình như: Hình tròn,
hình chữ nhật do trong nước sản xuất, chất lượng không bàn đến. Khoảng ba năm
trở lại đây, công ty THIỆN CHÍ cũng đã sát cánh cùng người thợ kim hoàn đi tìm
những đáp số mới cho việc “tạo dựng hình hài” nữ trang qua công nghệ dùng Ổ KÉO
ĐỊNH HÌNH. Bước đầu, chúng tôi đã nhập những ổ kéo định hình hình bán nguyệt,
hình ô-van theo công nghệ Ý để tạo cho hình hài nữ trang MUÔN HÌNH VẠN TRẠNG.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét